[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนหนองบัววิทยายน
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 62 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
link banner
e-Learning

ลิงค์หน่วยงานการศึกษา



poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


แจ้งผลการเรียนออนไลน์


  

  หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
เรื่อง : รายงานผลการอ่านการเขียนเดือนมิถุนายน 2559
โดย : admin
เข้าชม : 2226
จันทร์ ที่ 11 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

บทสรุปผู้บริหาร
การทดสอบและประเมินการอ่าน การเขียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 
ครั้งที่ 1  เดือน มิถุนายน 2559  ปีการศึกษา 2559
------------------------------

                สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต ได้ดำเนินการทดสอบและประเมินเพื่อจัดระดับคุณภาพการอ่าน การเขียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6  ครั้งที่ ประจำเดือน มิถุนายน2559  ภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2559  โดยใช้ข้อสอบที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู   เขต  1 เป็นผู้ออกข้อสอบ และมีรายละเอียด ดังนี้   
1. วัตถุประสงค์
               1.  เพื่อตรวจสอบระดับคุณภาพการอ่านออก เขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6  
               2.  เพื่อจัดทำข้อมูลสารสนเทศนักเรียนเป็นรายบุคคล  รายห้องเรียน/รายชั้น และรายโรงเรียนในด้าน การอ่าน การเขียนของนักเรียน
               3.  เพื่อนำข้อมูลสารสนเทศด้านการอ่าน การเขียนที่ได้จากการประเมิน ไปใช้พัฒนาระดับคุณภาพการอ่าน การเขียนภาษาไทยของนักเรียนให้สูงขึ้น และเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านภาษาไทยให้สูงขึ้นด้วย
                4.  เพื่อรายงานผ่านระบบห้องนิเทศออนไลน์ ศน คำตา  อ้วนสาเล และระบบ 
e -MES

2. ขั้นตอนการดำเนินงาน    
              1. โรงเรียนดำเนินการคัดกรองเพื่อคัดแยกนักเรียนปกติและนักเรียนที่มีความบกพร่องตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 อย่างเป็นระบบ แล้วจัดทำข้อมูลสารสนเทศอย่างชัดเจน ภายในวันที่ 1 มิถุนายน  2559
               2. โรงเรียนแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำข้อสอบและดำเนินการสอบ ดังนี้
                   2.1  ให้คณะกรรมการจัดทำข้อสอบ  ดาวน์โหลดข้อสอบได้ที่ห้องนิเทศออนไลน์ ศน. คำตา  อ้วนสาเล ลิงค์ ข้อทดสอบการอ่านการเขียนครั้งที่ 1 เดือนมิถุนายน 2559 และจัดทำข้อสอบให้เพียงพอกับจำนวนนักเรียนที่เข้าสอบ โดยให้ดำเนินการภายในวันที่ 2  มิถุนายน  2559
                   2.2 คณะกรรมการควบคุมห้องสอบให้แต่งตั้งครูและบุคลากรภายในโรงเรียนเป็นกรรมการ โดยให้เปลี่ยนสลับห้องสอบ (ไม่ให้ครูประจำชั้นสอบห้องเรียนตนเอง) และดำเนินการคุมสอบในวันที่ 3  มิถุนายน  2559  อนึ่งให้คณะกรรมการควบคุมห้องสอบศึกษารายละเอียดการสอบ รูปแบบข้อสอบ  จำนวนข้อสอบ  แบบกรอกคะแนนให้เข้าใจก่อนดำเนินการสอบ   และลงข้อมูลในแบบกรอกคะแนนให้ถูกต้อง ภายในวันที่ 6 มิถุนายน 2559
               3. โรงเรียนกรอกข้อมูลระดับคุณภาพการอ่านการเขียนนักเรียนทุกคนเป็นรายห้อง/ชั้น ตั้งแต่   ป. 1 – 6 ที่ห้องนิเทศออนไลน์ ศน คำตา  อ้วนสาเล  ลิงค์ แบบรายงานการอ่านการเขียนระดับโรงเรียน  เดือนมิถุนายน 2559 ในวันที่ 
10  มิถุนายน  2559 
               4. โรงเรียนพิมพ์ซีตสรุปจากห้องนิเทศออนไลน์ ศน คำตา อ้วนสาเล (จากข้อ 3 )  ออกมาทางกระดาษแล้วนำข้อมูลไปกรอกที่เว็บไซต์ 
e – MES ภายในวันที่  20  มิถุนายน  2559

3. สรุปผลการทดสอบและประเมิน          
   
       ผลการประเมินระดับเขตพื้นที่การศึกษา  ด้านการอ่าน พบว่า นักเรียนเข้าสอบ จำนวน 18,339  คน แบ่งเป็นนักเรียนบกพร่อง  จำนวน 3,230  คน  คิดเป็นร้อยละ 17.61  และนักเรียนปกติ จำนวน 15,109  คน คิดเป็นร้อยละ 82.39  นักเรียนอ่านออกในระดับดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 81.32  ระดับดีมากร้อยละ 6.41 ระดับดีร้อยละ4.30  ระดับพอใช้ร้อยละ 3.14 ระดับปรับปรุงร้อยละ 2.82  ระดับปรับปรุงเร่งด่วนร้อยละ 1.61 และอ่านไม่ออกร้อยละ 0.97  (จำนวน 146 คน)     ส่วนด้านการเขียน พบว่า นักเรียนเขียนได้ในระดับ ดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ55.80   ระดับดีมาก  ร้อยละ 15.81 ระดับดีร้อยละ 12.18  ระดับพอใช้ร้อยละ 8.38 ระดับปรับปรุงร้อยละ 3.82 ระดับปรับปรุงเร่งด่วนร้อยละ 2.30  และระดับเขียนไม่ได้ร้อยละ 1.70     (จำนวน 257 คน)

              ผลการประเมินระดับอำเภอ ด้านการอ่าน  พบว่า คุณภาพการอ่านออกในระดับดีเยี่ยม เรียงจากมากไปหาน้อยคือ อำเภอโนนสัง รองลงมาคืออำเภอศรีบุญเรืองและอำเภอเมืองหนองบัวลำภู คิดเป็นร้อยละ 84.40 , 81.71 และ 79.45 ตามลำดับ ส่วนนักเรียนอ่านไม่ออก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู รองลงมาคือ อำเภอศรีบุญเรือง และอำเภอโนนสัง คิดเป็นร้อยละ 1.49 , 0.61 และ 0.55  สำหรับด้านการเขียน พบว่า  คุณภาพการเขียนได้ระดับดีเยี่ยม เรียงจากมากไปหาน้อย คือ อำเภอโนนสัง รองลงมาคืออำเภอศรีบุญเรือง และอำเภอเมืองหนองบัวลำภู คิดเป็นร้อยละ 58.97 , 58.61 และ 51.72 ตามลำดับ ส่วนนักเรียนเขียนไม่ได้เรียงจากมากไปหาน้อย คือ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู รองลงมาคืออำเภอศรีบุญเรืองและอำเภอโนนสัง คิดเป็นร้อยละ 2.18 , 1,40 และ 1.27 ตามลำดับ

               ผลการประเมินระดับศูนย์ครือข่ายฯ ด้านการอ่าน พบว่า ศูนย์เครือข่ายฯ ที่มีคุณภาพการอ่านระดับดีเยี่ยม เรียงจากมากไปหาน้อย ลำดับแรก ดังนี้ ศูนย์โนนสัง ร้อยละ 91.70 ศูนย์ศรีบุญเรือง   ร้อยละ90.06 ศูนย์โนนสัง ร้อยละ 88.89 ศูนย์เมือง 1 ร้อยละ 86.37 และศูนย์โนนสัง ร้อยละ 86.21  ส่วนคุณภาพระดับที่อ่านไม่ออกศูนย์เครือข่ายฯที่มีนักเรียนอ่านไม่ออก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ ศูนย์เมือง ร้อยละ3.43 ศูนย์เมือง ร้อยละ 2.21 ศูนย์โนนสัง ร้อยละ 2.16  ศูนย์เมือง ร้อยละ 2.14 และศูนย์     ศรีบุญเรือง6  ร้อยละ 2.04   สำหรับด้านการเขียน พบว่า ศูนย์เครือข่ายฯ ที่มีคุณภาพ

การเขียนระดับดีเยี่ยม เรียงจากมากไปหาน้อย ลำดับแรก ดังนี้ ศูนย์ศรีบุญเรือง ร้อยละ 78.73 ศูนย์โนนสัง  ร้อยละ 64.29 ศูนย์โนนสัง ร้อยละ 63.79 ศูนย์เมือง 1 ร้อยละ 62.05 และศูนย์โนนสัง      ร้อยละ61.83  ส่วนคุณภาพระดับที่เขียนไม่ได้ ศูนย์ที่มีนักเรียนอ่านไม่ออก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ ศูนย์เมือง 7ร้อยละ 4.09 ศูนย์เมือง ร้อยละ 4.05 ศูนย์เมือง ร้อยละ 3.85  ศูนย์เมือง ร้อยละ 3.18 และศูนย์ศรีบุญเรือง 7  ร้อยละ 2.80

          ผลการประเมินระดับโรงเรียน  ด้านการอ่าน พบว่า โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนอ่านไม่ออก     มากที่สุด 5ลำดับแรกเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ โรงเรียนนิคมสงเคราะห์ ร้อยละ 25.00

รองลงมาคือโรงเรียนบ้านกุดเต่า ร้อยละ 17.39 โรงเรียนบ้านทรายงาม  ร้อยละ 17.31  โรงเรียนโคกม่วงทองวิทยา ร้อยละ 13.64 และโรงเรียนบ้านปรางค์กู่ ร้อยละ 11.36   ส่วนด้านการเขียน  พบว่า  โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนเขียนไม่ได้มากที่สุด ลำดับแรกเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ โรงเรียนบ้านห้วยกวางทอง ร้อยละ29.17รองลงมาคือโรงเรียนบ้านกองแป่มหนองสวรรค์  ร้อยละ 23.33 โรงเรียนทุ่งโปร่งประชาสรรค์ ร้อยละ16.10  โรงเรียนปรางค์กู่ ร้อยละ 13.64   และโรงเรียนบ้านห้วยโจด  ร้อยละ  11.46

              ผลการประเมินรายชั้นเรียน สรุปผลได้ดังนี้

                 ชั้นประถมศึกษาปีที่ พบว่า นักเรียนเข้าสอบจำนวน 2,940  คน แบ่งเป็นนักเรียนบกพร่อง จำนวน391 คน คิดเป็นร้อยละ 13.30  นักเรียนปกติจำนวน 2,549  คน คิดเป็นร้อยละ 86.70   มีนักเรียนอ่านไม่ออก จำนวน 122 คน คิดเป็นร้อยละ 4.79  นักเรียนเขียนไม่ได้ จำนวน 26 คน คิดเป็นร้อยละ 1.02

                ชั้นประถมศึกษาปีที่  2 พบว่า นักเรียน เข้าสอบจำนวน 2,915  คน แบ่งเป็นนักเรียนบกพร่อง จำนวน500 คน คิดเป็นร้อยละ 17.15 นักเรียนปกติจำนวน 2,415  คน คิดเป็นร้อยละ 82.85   มีนักเรียนอ่านไม่ออก จำนวน คน คิดเป็นร้อยละ 0.33  นักเรียนเขียนไม่ได้ จำนวน 16 คน

คิดเป็นร้อยละ 0.66

                ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  พบว่า นักเรียนเข้าสอบจำนวน 2,989  คน แบ่งเป็นนักเรียนบกพร่อง จำนวน549 คน คิดเป็นร้อยละ 18.37 นักเรียนปกติจำนวน 2,440  คน คิดเป็นร้อยละ 81.63   มีนักเรียนอ่านไม่ออก จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 0.45  นักเรียนเขียนไม่ได้ จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 0.78

                 ชั้นประถมศึกษาปีที่ พบว่า นักเรียนเข้าสอบจำนวน 3,083  คน แบ่งเป็นนักเรียนบกพร่อง จำนวน609 คน คิดเป็นร้อยละ 19.75 นักเรียนปกติจำนวน 2,474  คน คิดเป็นร้อยละ 80.25   มีนักเรียนอ่านไม่ออก จำนวน คน คิดเป็นร้อยละ 0.12  นักเรียนเขียนไม่ได้ จำนวน 78 คน คิดเป็นร้อยละ 3.15

                ชั้นประถมศึกษาปีที่ พบว่า นักเรียนเข้าสอบจำนวน 3,197  คน แบ่งเป็นนักเรียนบกพร่อง จำนวน609 คน คิดเป็นร้อยละ 19.05นักเรียนปกติจำนวน 2,588  คน คิดเป็นร้อยละ 80.95   มีนักเรียนอ่านไม่ออก จำนวน 2  คน คิดเป็นร้อยละ 0.08  นักเรียนเขียนไม่ได้ จำนวน 87 คน คิดเป็นร้อยละ 3.36

                 ชั้นประถมศึกษาปีที่ พบว่า นักเรียนเข้าสอบจำนวน 3,215  คน แบ่งเป็นนักเรียนบกพร่อง จำนวน572 คน คิดเป็นร้อยละ 17.79นักเรียนปกติจำนวน 2,643 คน คิดเป็นร้อยละ 82.21   มีนักเรียนอ่านไม่ออก จำนวน -  คน คิดเป็นร้อยละ -  นักเรียนเขียนไม่ได้ จำนวน 31 คน  คิดเป็นร้อยละ 1.17

4. ปัญหาและอุปสรรคและข้อสังเกต

          1.  ครูประจำชั้นบางคนในบางโรงเรียนยังไม่เข้าใจรายละเอียดและเงื่อนไขในการทดสอบและประเมิน อาทิ นับนักเรียนบกพร่องรวมกับนักเรียนปกติในแต่ละระดับคุณภาพเข้าด้วยกัน ทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน
          
2.  รายงานข้อมูลล่าช้าไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด
          
3.  ครูประจำชั้นสรุปข้อมูลคลาดเคลื่อนส่งผลให้เจ้าหน้าที่กรอกข้อมูลผ่านโปรกแรมคลาดเคลื่อนไปด้วย
          
4.  เจ้าหน้าที่ทางโรงเรียนกรอกข้อมูลผิดพลาด คลาดเคลื่อน ขาดการทบทวน
          5.  บางโรงเรียนไม่ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งครูรับผิดชอบเรื่องการอ่านการเขียนในโรงเรียน ส่งผลให้ไม่มีผู้สรุปผลการประเมินให้ผู้บริหารโรงเรียนทราบข้อมูล

 5. แนวทางแก้ไข

          1. ได้ชี้แจงรายละเอียดข้อมูลที่ผิดพลาด คลาดเคลื่อนกับเจ้าหน้าที่โรงเรียนทางโทรศัพท์
          
2. ได้ชี้แจงผ่านทางเว็บไซต์ห้องนิเทศออนไลน์ ศน คำตา  อ้วนสาเล





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

ข่าวประชาสัมพันธ์5 อันดับล่าสุด

      ประชาสัมพันธ์ถึงผู้ปกครอง ที่จะมาสมัครเข้าเรียนชั้น ป.1 ในระหว่างวันที่ 16 - 20 เมษายน 2564 16/เม.ย./2564
      กิจกรรมปัจฉิมนิเทศนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ประจำปีการศึกษา 2563 12/เม.ย./2564
      ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนที่เข้าประกวดการเดินแบบผ้าไทย 12/เม.ย./2564
      ประกาศผลการการคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนห้องเรียนพิเศษ MEP และห้องเรียนพิเศษ Gifted ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2564564 เลื่อนเป็นวันจันทร์ที่ 15 มีนาคม 2564 12/เม.ย./2564
      มอบเกียรติบัตรให้แก่นักเรียนที่ได้รับรางวัลจากโครงการประเมินและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (TEDET) ระดับประถมศึกษา ประจำปี 2563 12/เม.ย./2564